Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2308
Title: ปัญหาและอุปสรรคการนำระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ GFMIS มาใช้ : กรณีศึกษากรมประมง
Other Titles: Problems and obstacles in the application of government fiscal management information system(GFMIS): A case study of the department of fisheries
Authors: วิไลลักษณ์ จิ้วเส้ง
Keywords: ระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐ
ระบบอิเล็กทรอนิกส์ GFMIS
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกการบัญชี
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการนำระบบบริหารการเงิน การคลังภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ GFMIS มาใช้ในกรมประมง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ GFMIS ของ หน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคกรมประมง 204 หน่วยงาน และหน่วยงานราชการส่วนกลาง 1 หน่วยงาน จำนวน 232 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ค่าสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อย ละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความ แปรปรวน และสถิติทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ปฏิบัติงานมีความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านการประเมินประสิทธิผลของระบบ บริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ GFMIS อยู่ในระดับมาก และด้านปัญหาและอุปสรรค ในการนำระบบบริหาร มาใช้ในกรมประมง อยู่ในระดับมาก ที่สุดในด้านการปฏิบัติงาน เพราะระบบ GFMIS มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาทำ ให้เกิดความล่าช้าและเสียเวลาในการปฏิบัติงานในช่วงสิ้น เดือนและสิ้นงบประมาณประจำ ปีและขั้นตอนในการปฏิบัติงานยุ่งยาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้ปฏิบัติงาน ที่มีอายุและการเข้ารับการฝึกอบรม ต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านการประเมินประสิทธิผลของระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วย อิเล็กทรอนิกส์ GFMIS แตกต่างกัน ในด้านการบูรณาการข้อมูลทางการเงินการคลังภาครัฐ และในด้าน ความรวดเร็วและทันต่อการตัดสินใจ ส่วนปัจจัยด้านความโปร่งใส ด้านความประหยัด ด้านความรวดเร็ว และทันต่อการตัดสินใจ และด้านการบูรณาการข้อมูลทางการเงินการคลัง มีความสัมพันธ์ในทิศทาง เดียวกัน กับปัญหาและอุปสรรค ในการปฏิบัติงานระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วย อิเล็กทรอนิกส์ GFMIS
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2308
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
145004.pdfProblems and obstacles in the application of government fiscal management information system(GFMIS): A case study of the department of fisheries5.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.