Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/693
Title: ปัญหาการปฏิบัติตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ ประเภทธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน ในเขตจังหวัดสระบุรี
Other Titles: Complance problemased on Thai Financial Reporting Standard for Non-Publicly Accountable Entities on Gas Stationin Saraburi
Authors: ปราณี, อินทร์น้อย
Keywords: การบัญชี -- ไทย -- สระบุรี
สถานีบริการน้ำมัน -- การเงิน -- มาตรฐาน
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. สาขาวิชาเอกการบัญชี
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ เพื่อศึกษาระดับปัญหาในการปฏิบัติตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ และเพื่อศึกษาความแตกต่างของระดับปัญหาในการปฏิบัติตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะประเภทธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน ในเขตจังหวัดสระบุรี ที่มีรูปแบบการประกอบธุรกิจและขนาดของกิจการที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ทำบัญชีของธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน ในเขตจังหวัดสระบุรี โดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามจำนวน 39 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92.86 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด นำข้อมูลมาวิเคราะห์ผลการศึกษาเป็นค่าความถี่เทียบเป็นร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของประชากรทั้ง 2 กลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน (Independent Samples t-test) ผลการศึกษา พบว่า ผู้ทำบัญชีมีระดับปัญหาในการปฏิบัติตามมาตรฐานฉบับนี้โดยรวม ระดับปานกลาง และธุรกิจสถานีบริการน้ำมันที่มีรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างกัน มีปัญหาในการรับรู้รายการและการวัดมูลค่า เกี่ยวกับ ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ การรับรู้รายการและการวัดมูลค่ารายได้การกำหนดให้ดอกเบี้ยรับต้องรับรู้ตามอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงการนำเสนองบการเงิน และการเปิดเผยนโยบายการบัญชีที่กิจการเลือกใช้ โดยรูปแบบธุรกิจบริษัทจำกัด มีระดับปัญหาสูงกว่ารูปแบบธุรกิจห้างหุ้นส่วนจำกัด ส่วนขนาดของธุรกิจที่แตกต่างกัน ไม่ส่งผลให้ระดับปัญหาในการปฏิบัติตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/693
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124279.pdfComplance problemased on Thai Financial Reporting Standard for Non-Publicly Accountable Entities on Gas Stationin Saraburi1.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.