Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4243
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอังคณา โตกระโทก-
dc.date.accessioned2023-10-03T02:47:49Z-
dc.date.available2023-10-03T02:47:49Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4243-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.พัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมนาฏศิลป์ เรื่องระบำนาฏยมาลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2. ศึกษาผลการใช้หลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 พัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติม รายวิชานาฏศิลป์ชุดระบำนาฏยมาลา ได้แก่ นักเรียน ชุมชน ผู้บริหารและครู จำนวนทั้งหมด 55 คน และผู้บริหารและคณาจารย์ จำนวน 9 คน ระยะที่ 2 ผลการใช้หลักสูตร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเปี่ยมสุวรรณวิทยา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 1 ห้อง จำนวน 25 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยนำ หลักสูตรไปจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบ t-test (dependent) เปรียบเทียบผลการเรียนก่อนและหลังเรียน และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า 1) การพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมนาฏศิลป์ เรื่องระบำนาฏยมาลา พบว่า ผู้บริหารและคณาจารย์มีความเห็นต่อประสิทธิภาพของหลักสูตรโดยรวมในระดับมากที่สุด 2) ผลการใช้ หลักสูตรสาระเพิ่มเติมพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ อยู่ใน ระดับดีมาก และมีผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะปฏิบัติ อยู่ในระดับดีมาก สรุปได้ว่านักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวม เรื่องระบำนาฏยมาลา อยู่ในระดับดีมากen
dc.description.abstractThe objectives of this research were to: 1) develop the additional curriculum of dramatic arts on the Natayamala dance for Primary 6 (Grade 6) students, and 2) study the results of applying the curriculum. The samples used in this research were separated into two phases. Phase 1: the curriculum development; samples included 55 people who were locals, directors, and teachers, as well as 9 administrators and faculty of teachers. Phase 2: the findings of curriculum utilizing; samples selected by cluster sampling, were 25 Primary 6 (Grade 6) students of Pieamsuwan Wittaya school, Office of the Private Education Commission, in the first semester of academic year 2021. Mean, standard deviation, t-test (dependent), and percentage were used to analyze the data. The results of study were found that: 1) the development of additional curriculum of dramatic arts on the Natayamala dance for Primary 6 (Grade 6) students, the administrators and faculty of teachers satisfied with the curriculum efficiency at the highest level, 2) the result of curriculum implementation was found that learning achievement of Primary 6 (Grade 6) students after study with the curriculum was higher than before study at the statistically significant level of .05. Considering each aspect, the student’ s content achievement was at excellent level and the practical achievement was at excellent level. In conclusion, students’ learning achievement was at excellent level.en
dc.language.isoThaien
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะศิลปกรรมศาสตร์. สาขาวิชานาฏศิลป์ศึกษาen
dc.subjectการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมen
dc.subjectนาฏศิลป์en
dc.subjectระบำนาฏยมาลาen
dc.subjectdevelopment of additional curriculumen
dc.subjectdramatic artsen
dc.subjectNatayamala danceen
dc.titleการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมนาฏศิลป์ เรื่องระบำนาฏยมาลาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6en
dc.title.alternativeDevelopment of additional curriculum of dramatic arts on the natayamala dance for primary 6 (grade 6) studentsen
dc.typeThesisen
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - FA)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-175390.pdfการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมนาฏศิลป์ เรื่องระบำนาฏยมาลาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 63.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.