Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4686
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปวีณา พลัดพราก-
dc.date.accessioned2025-12-01T03:58:44Z-
dc.date.available2025-12-01T03:58:44Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4686-
dc.description.abstractงานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความคาดหวังและการรับรู้ของนักศึกษาต่อการให้บริการของห้องปฏิบัติการรายวิชาปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร 2) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับความคาดหวังของนักศึกษาต่อการให้บริการของห้องปฏิบัติการรายวิชาปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร 3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับการรับรู้ของนักศึกษาต่อการให้บริการของห้องปฏิบัติการรายวิชาปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร และ 4) เปรียบเทียบความคาดหวังและการรับรู้ของนักศึกษาต่อการให้บริการของห้องปฏิบัติการรายวิชาปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร จำนวน 231 คน ใช้เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลของผู้รับบริการ ใช้สถิติ (Independent Sample t-test) สำหรับประชากรสองกลุ่มที่เป็นอิสระกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวโดยใช้สถิติทดสอบ F-test โดยเลือกใช้ One-Way ANOVA ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษามีระดับความคาดหวังและการรับรู้ในระดับมาก ต่อการให้บริการของห้องปฏิบัติการในภาพรวม มีการรับรู้อยู่ในระดับมากที่สุด ในด้านเจ้าหน้าที่ ประจำห้องปฏิบัติการ 2) ผลการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับความคาดหวังพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านชั้นปีที่ศึกษาต่างกันนักศึกษามีความคาดหวังแตกต่างกันอย่างมีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ผลการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับการรับรู้ พบว่าด้านเพศ ชั้นปีที่ศึกษา สาขาที่ศึกษา และคุณวุฒิ การศึกษาที่แตกต่างกัน นักศึกษามีการรับรู้แตกต่างกันอย่างมีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 4) ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังและการรับรู้ ด้านเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการนักศึกษา มีความคาดหวังและการรับรู้แตกต่างกันอย่างมีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จากผลการวิจัย สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการ ห้องปฏิบัติการของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เพื่อให้สอดคล้อง กับความต้องการของนักศึกษา ยกระดับการให้บริการด้านห้องปฏิบัติการให้เป็นมาตรฐาน และ มีประสิทธิภาพมากขึ้นen
dc.description.sponsorshipได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมงานวิจัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ประจาปี 2566en
dc.language.isoThaien
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์.en
dc.subjectความคาดหวังen
dc.subjectการรับรู้ของนักศึกษาen
dc.subjectการให้บริการen
dc.subjectห้องปฏิบัติการรายวิชาปฏิบัติการเคมี สำหรับวิศวกรen
dc.titleความคาดหวังและการรับรู้ของนักศึกษาต่อการให้บริการห้องปฏิบัติการรายวิชาปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกร ภาควิชาวิศวกรรมเคมีและวัสดุen
dc.title.alternativeExpectations and Perceptions of Students towards Laboratory Services in Chemistry Laboratory for Engineers Course, Department of Chemical and Materials Engineering, Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Thanyaburien
dc.typeR2Ren
Appears in Collections:วิจัย (Research - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20251201-R2R-Paveena P.pdfExpectations and Perceptions of Students towards Laboratory Services in Chemistry Laboratory for Engineers Course, Department of Chemical and Materials Engineering, Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Thanyaburi3.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.