Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/919
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorทรงกลด ศรีปรางค์
dc.date.accessioned2013-10-22T03:00:47Z
dc.date.accessioned2020-09-24T06:35:27Z-
dc.date.available2013-10-22T03:00:47Z
dc.date.available2020-09-24T06:35:27Z-
dc.date.issued2554
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/919-
dc.descriptionวพ TK 2785124กen_US
dc.description.abstractการดำเนินการโดยใช้ระบบสมองกลฝังตัว (Embedded system) นั้นเป็นที่นิยมมากขึ้นในงาน อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ต่าง เช่น ระบบการวัดและควบคุม ระบบการแปลงผันพลังงาน และใน ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า เป็นต้น เนื่องจากง่ายต่อการใช้งาน การซ่อมบำรุงน้อยและราคาต่ำ สามารถ แยกการทำงานได้อิสระโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ โดยในงานวิจัยนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ มอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นในระบบขับเคลื่อนแบบจำลองของรถไฟฟ้าความเร็วต่ำ ซึ่งประกอบด้วย โมดูลจ่ายกำลัง ระบบสมองกลที่ใช้ในการควบคุม (dsPIC30F2010 Microcontroller) ระบบสมองกลที่ ใช้ได้รวบรวมความสามารถในการประมวลผลสัญญาณดิจิตอล (DSP Core) และคุณสมบัติในการ ควบคุมแบบไมโครคอนโทรลเลอร์จากบริษัท Microchip Inc. อยู่ภายในชิพเดียว วิธีการหาค่าที่ เหมาะสมด้วยวิธีกลุ่มอนุภาคหรือ Particle Swarm Optimization นำมาใช้ในการหาค่าพารามิเตอร์ของ ระบบควบคุมสำหรับระบบควบคุมความเร็วของมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้น ทำการจำลองระบบควบคุม ความเร็วของมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้น ด้วยโปรแกรม MATLAB-/SIMULINK ทำการเปรียบเทียบผล การหาค่าพารามิเตอร์ด้วยวิธีกลุ่มอนุภาคและวิธีของ Ziegler-Nichole ผลการทดลองวิธีกลุ่มอนุภาค นั้นได้ระบบควบคุมที่มีเสถียรภาพที่ดี มีค่าดัชนีสมรรถนะของระบบที่ดี ระบบมีค่าพุ่งเกินน้อย ประมาณ 0.03 % และการลู่เข้าที่ดี ผลการทดสอบแบบจำลองด้วยโปรแกรม MATLAB/-SIMULINK เมื่อทำการทดสอบกับโหลดขนาด 0.5 นิวตัวเมตร ทำการปลดโหลดออกระบบสามารถตอบสนอง ความเร็วได้ในภายในเวลา 0.05 วินาที และผลการทดสอบชุดควบคุมที่ใช้ระบบสมองกลเป็นตัว ควบคุมในระบบต้นแบบ สามารถใช้ในการควบคุมความเร็วของมอเตอร์เหนี่ยวเส้นในแบบจำลอง ของรถไฟฟ้าความเร็วต่ำได้ ตามที่ต้องการ โดยแสดงดังผลการทดสอบen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า.en_US
dc.subjectมอเตอร์เหนี่ยมนำ.en_US
dc.titleการออกแบบและสร้างระบบควบคุมมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นแบบด้านเดียวโดยการหาค่าพารามิเตอร์ตัวควบคุมด้วยเทคนิคกลุ่มอนุภาคen_US
dc.title.alternativeDesigning and build a control system of a single -sided linear induction motor by particle swarm approachen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118480-Designing and build a control system of a single -sided linear induction mo....pdfการออกแบบและสร้างระบบควบคุมมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นแบบด้านเดียวโดยการหา ค่าพารามิเตอร์ตัวควบคุมด้วยเทคนิคกลุ่มอนุภาค4.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.