Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/159
Title: การออกแบบลวดลายสำหรับผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านประเภทผ้าของผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: Linear Design for House Decorate Product of OTOP Product , Patumthani Province
Authors: วาสนา เจริญวิเชียรฉาย
Keywords: การพิมพ์ลายผ้า, ผ้า--การออกแบบ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
Abstract: การวิจัยเรื่อง การออกแบบลวดลายผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านประเภทผ้าของผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบลวดลายสำหรับผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านประเภทผ้า ให้ผู้ผลิตได้นำรูปแบบลวดลายไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของตน และเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับชุมชนเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดปทุมธานี 25 คน และผู้บริโภค (ประชาชนทั่วไป) 100 คน รวม 125 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม โดยดำเนินการ 2 ระยะ คือ 1. สอบถามความต้องการด้านรูปแบบของลวดลายผลิตภัณฑ์ เพื่อนำมาเป็นแนวทางการออกแบบลวดลายผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านประเภทผ้าของของผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดปทุมธานี 2. ประเมินความพึงพอใจที่มีต่องานออกแบบลวดลายผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านประเภทผ้าที่ผู้วิจัยดำเนินการออกแบบ ผลวิจัยพบว่า ความต้องการด้านรูปแบบของลวดลายผลิตภัณฑ์ เพื่อนำมาเป็นแนวทางการออกแบบลวดลายผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านประเภทผ้า ผู้ผลิตประชาชนทั่วไปส่วนใหญ่ต้องการให้ออกแบบลวดลายดอกไม้เป็นภาพวาดผสม 2 และ 3 มิติสำหรับผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านประเภทผ้า ลวดลายอื่นๆที่ต้องการให้ออกแบบในลำดับรองลงมาคือ ลายทิวทัศน์ ลายการ์ตูน และลายภาพสัตว์ ตามลำดับ ผลการประเมินความพึงพอใจต่อผลงานออกแบบลวดลายผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านประเภทผ้าที่ผู้วิจัยออกแบบได้แก่ ชุดลวดลายดอกไม้ พบว่าผู้ผลิตและประชาชนทั่วไปส่วนใหญ่มีความพึงพอใจผลงานออกแบบลวดลายผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านประเภทผ้าโดยรวมอยู่ในระดับมาก
The purposes of this research were to find the theme for linear design for house decoration in order to develop the pattern of linear design, provide more options to the producers so that they could apply to their particular products, and promote those products to be the OTOP product of Pathumthani Province. There were 125 populations consisted of 25 produces and 100 consumers. Interview schedules and questionnaires were used to collect data in 2 processes: 1. To study the opinion toward linear design for house decoration product for OTOP product of Pathumthani Provice. 2. To evaluate the satisfaction toward the researched design The results were as follow: 1. Opinion toward linear design should be of the flowers, mixed between 2 and 3 dimensions. Other themes that both ;the producers and consumer were also interested in were landscapes, cartoons, and animals 2. Satisfaction toward the researched design Linear design for house decoration product in flowers theme was designed and finally resulted the satisfaction rate in high level.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/159
Appears in Collections:วิจัย (Research - FA)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
4.Abstract.pdfการออกแบบลวดลายสำหรับผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านประเภทผ้าของผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดปทุมธานี254.04 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.