Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2232
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสปัญญา อธิกุลสินธ์
dc.date.accessioned2015-04-29T03:46:08Z
dc.date.accessioned2020-09-24T04:18:46Z-
dc.date.available2015-04-29T03:46:08Z
dc.date.available2020-09-24T04:18:46Z-
dc.date.issued2555
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2232-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภาวะผู้นาของผู้บริหารสถานศึกษา ประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา และความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำต่อประสิทธิภาพในการ ปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษา โดยใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยและใช้กลุ่มตัวอย่างคือ ครูที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษา ของ โรงเรียนในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จานวน 400 คน โดยใช้ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทาการทดสอบสมมติฐานโดยสถิติ Independent Samples t-test, One-way ANOVA, LSD และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของ เพียร์สัน ที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % ผลการศึกษาพบว่าผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านภาวะผู้นำ แบบสั่งการ ด้านภาวะผู้นำแบบสนับสนุน ด้านภาวะผู้นำแบบให้มีส่วนร่วม ด้านภาวะผู้นำแบบมุ่ง ความสำเร็จของงาน และมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านค่าใช้จ่าย หรือต้นทุนการผลิต ด้านกระบวนการบริหาร ด้านผลผลิตและผลลัพธ์ นอกจากนี้ยังพบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา สายการปฏิบัติงาน อายุในการทำงาน และอัตราเงินเดือนที่แตกต่างกันของครูที่สอน ชั้นประถมศึกษาส่งผลต่อความคิดเห็นในเรื่องภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน สำหรับขนาดของโรงเรียนที่แตกต่างกันส่งผลต่อความคิดเห็นในเรื่องภาวะผู้นำของผู้บริหาร สถานศึกษาแตกต่างกัน ภาวะผู้นำแบบสนับสนุนมีความสัมพันธ์ในระดับต่ำและอยู่ในทิศทางเดียวกัน กับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05en_US
dc.language.isoThaien_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกการจัดการทั่วไปen_US
dc.subjectภาวะผู้นำen_US
dc.subjectประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานen_US
dc.titleความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูชั้นประถมศึกษาโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeRelationship between leadership styles and performance efficiency of school administration according to the primary educational service area officeen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143660.pdfRelationship between leadership styles and performance efficiency of school administration according to the primary educational service area office2.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.