Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3668
Title: การพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรม สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี
Other Titles: Development of application to promote the participatory activities for undergraduate students
Authors: ศิริวรรณ ดับทุกข์
Keywords: แอปพลิเคชัน
การเข้าร่วมกิจกรรม
การส่งเสริมเข้าร่วมกิจกรรม
application
participatory
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี ที่มีคุณภาพในระดับดี 2) ประเมินความตระหนักรู้ในการเข้าร่วมกิจกรรมนิสิต และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตที่ใช้แอปพลิเคชัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นิสิตระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรม แบบประเมินคุณภาพด้านสื่อและด้านเนื้อหา แบบประเมินความตระหนักรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที จากกลุ่มตัวอย่างแบบไม่เป็นอิสระจากกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) แอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรม มีคุณภาพด้านสื่ออยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 และมีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 2) นิสิตที่ใช้แอปพลิเคชัน เกิดความตระหนักรู้ต่อการเข้าร่วมกิจกรรมหลังการใช้สูงกว่าก่อนใช้แอปพลิเคชันโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43/2.50 และการทดสอบค่าทีก่อนและหลังใช้แอปพลิเคชัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นิสิตมีความพึงพอใจต่อแอปพลิเคชัน อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47
The objectives of this research were to: 1) develop an application to promote the undergraduate students’ participatory activities, 2) evaluate the awareness of these students’ participatory activities using this application, and 3) study the students’ satisfaction towards this application to promote the participatory activities. The samples were 40 engineering students who studied in semester 2 at Srinakharinwirot University. They were chosen by random sampling with lottery method. The research instruments consisted of an application to promote the participatory, quality evaluation guide towards media and contents, and students’ satisfaction evaluation form. The data were analyzed by mean, standard deviation, and t-test for dependent samples. The results showed that: 1) this application could promote the students’participatory media quality at very good level of 4.26, and good level of 4.43 in contents quality, 2) the students’ awareness after using the application was higher than before using with a mean of 4.43/2.50 at .05 level of significance, and 3) the students were satisfied with this application at a high level with an average score of 4.47.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3668
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-166654.pdfการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรม สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี50.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.