Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4232
Title: ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีม ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
Other Titles: Academic leadership of school administrators affecting teamwork under the pathum thani primary educational service area office 2
Authors: กิตติคุณ รักษาพล
Keywords: ภาวะผู้นำทางวิชาการ
การทำงานเป็นทีม
ผู้บริหารสถานศึกษา
academic leadership
teamwork
school administrators
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 2) ศึกษาการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 และ 3) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีม ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 297 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) การทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีม ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 พบว่า ตัวแปรที่มีอานาจในการพยากรณ์การทำงานเป็นทีม ได้แก่ ด้านการพัฒนาครู ด้านการวัดและประเมินผล ด้านบริหารหลักสูตรและการสอน ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
This research aimed to: 1) investigate the academic leadership of school administrators under the Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2, 2) examine the level and quality of teamwork under the Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2, and 3) explore how the academic leadership of school administrators affects teamwork under the Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2. The research derived samples from cluster sampling of a population consisting of 297 teachers at schools under the Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2, during the academic year 2020. The instrument was a questionnaire. The data were statistically analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, and stepwise multiple regression analysis. The research results revealed that: 1) academic leadership of school administrators under the Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2 showed a high level, 2) overall teamwork under the Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2 indicated the high level, and 3) the areas in which the academic leadership of school administrators affected and predicted teamwork under the Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2 were identified as teacher development, measurement and evaluation, curriculum management and teaching, respectively, with statistical significance at the .05 level.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4232
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-175378.pdfภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีม ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 22.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.