Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4360
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุพรทิพย์ ยมศรีเคน-
dc.date.accessioned2024-04-25T07:24:28Z-
dc.date.available2024-04-25T07:24:28Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4360-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ระหว่าง ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็น ฐาน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีปกติ และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเทคโนโลยี หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหา เป็นฐานกับนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 ห้องเรียน ในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนคลองปักหลัก กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างจานวน 78 คน ได้มาโดยใช้ วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีปกติ 2) แผนการจัดการ เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลประกอบไปด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การ ทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 2) ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยโดยวิธีปกติ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีปกติ อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractThe objectives of the research were to: 1) compare learning achievement in technology courses of Primary 6 (Grade 6) students before and after being taught with Problem-Based Learning management, 2) compare learning achievement in technology courses of Primary 6 (Grade 6) students before and after being taught with a traditional teaching method, and 3) compare post- test achievement in technology courses of students who were taught with Problem- Based Learning management and those who were taught with the traditional teaching method. The samples used in the research were two classes of Primary 6 (Grade 6) students in Semester 1 of the academic year 2022 in Khlong Pak Lak school, Bangkok. The samples consisted of 78 students were selected by cluster sampling. The tools used in the research were: 1) a lesson plan with the traditional teaching method learning management, 2) a lesson plan with Problem- Based Learning management, and 3) a learning achievement test. The statistics that were applied for data analysis were mean, Standard Deviation, hypothesis testing using the t-test. The results of the research showed that: 1) the post- test achievement in technology courses of Primary 6 (Grade 6) students who studied with Problem- Based Learning management was higher than the pre- test at the statistical significance level of .05, 2) the post-test achievement in technology courses of Primary 6 (Grade 6) students who studied with the traditional teaching method management was higher than the pretest at the statistical significance level of . 05, and 3) the post- test achievement in technology courses of Primary 6 (Grade 6) students who studied with Problem- Based Learning management was higher than that of the students who studied with the traditional teaching method management at the statistical significance level of .05.en
dc.language.isoThaien
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการพัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรมการสอนen
dc.subjectการจัดการเรียนรู้en
dc.subjectการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.subjectlearning managementen
dc.subjectproblem-based learningen
dc.subjectlearning achievementen
dc.titleการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6en
dc.title.alternativeProblem-based learning management to develop learning achievement in technology courses of primary 6(grade 6) studentsen
dc.typeThesisen
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-176167.pdfการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 63.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.