Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4624
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorกฤษณา ทิรอดรัมย์-
dc.date.accessioned2025-08-21T09:52:29Z-
dc.date.available2025-08-21T09:52:29Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4624-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 และ 2) ศึกษาแนวทางการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 จำนวน 310 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ เคร็จซี่ และ มอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน และผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามชนิดตอบสนองคู่ โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การจัดลำดับความต้องการจำเป็น (PNIModified) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) สภาพที่พึงประสงค์ของการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) แนวทางการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 มีดังนี้ (1) สถานศึกษาควรมีระบบการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศส่วนบุคคลที่สะดวกต่อการนำไปใช้ และกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล (2) สถานศึกษาควรมีการบันทึกข้อมูลสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ปรับปรุงพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับงานและตำแหน่ง (3) สถานศึกษาควรมีการนำข้อมูลสารสนเทศมาวิเคราะห์ความต้องการ จัดลำดับความสำคัญกิจกรรมการส่งเสริมพัฒนาบุคลากร และ (4) สถานศึกษาควรมีระบบการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศการวางแผนอัตรากำลัง และการกำหนดตำแหน่งหน้าที่ ในรูปแบบของเอกสารสิ่งพิมพ์en
dc.language.isoThaien
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการบริหารการศึกษาen
dc.subjectการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา -- ปทุมธานี -- วิจัยen
dc.subjectระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ -- โรงเรียนประถมศึกษา -- ปทุมธานีen
dc.subjectการจัดการระบบสนเทศen
dc.subjectการศึกษาบริหารงานบุคคลen
dc.titleแนวทางการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2en
dc.title.alternativeGuidelines for managing information systems for personnel management of school under Pathum Thani primary educational service area office 2en
dc.typeThesisen
dcterms.abstractThe purposes of this research were to study: 1) the current and desirable conditions of information system management for personnel management of school under Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2, and 2) the guidelines for managing information systems for personnel management of school under Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2. The sample consisted of 310 school administrators and teachers under the Pathum Thani Primary Educational Service Area Office 2. The sample size was determined using Krejcie and Morgan's tables and using a multistage sampling method and 5 key informants. The research instruments were a Dual-Response Format questionnaire, using a 5-level rating scale and a semi-structured interview form. Data were analyzed using statistical devices including percentage, mean, standard deviation, Modified Priority Needs Index and content analysis. The research findings were as follows. 1) Regarding to the current condition of the information system management for personnel management of school, the overall condition was at a high level. Regarding to the desirable condition of information system management for personnel management of school, the overall condition was at the highest level. 2) Guidelines for managing information systems for personnel management of school under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 2 were presented in the following. (1) School should provide a system for storing personal data that is convenient for use and determine the right of access to information for the security of the information. (2) School should record information for use in improving and developing personnel in order to gain knowledge and competencies suitable for work and positions. (3) School should use information obtained to analyze needs, prioritize activities to promote human resource development. (4) School should provide a system of data collection for manpower planning, and determination of job positions in the form of printed documents.en
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-176088.pdfแนวทางการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 23.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.