Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2574
Title: ปัญหาและแนวทางในการประยุกต์มาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 6 เรื่อง การสำรวจและประเมินค่าแหล่งทรัพยากรแร่ ธุรกิจเหมืองแร่
Other Titles: Problems and solutions of application of TFRS 6 on exploration and evaluation of mineral resources, mining business
Authors: ชรินทร์พร ศิริโรจน์รตากุล
Keywords: มาตรฐานรายงานทางการเงิน
ธุรกิจเหมืองแร่
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. สาขาวิชาการบัญชี
Abstract: การค้นคว้าอิสระครั้งนี้เป็นการศึกษาปัญหาการประยุกต์มาตรฐานรายงานการเงินฉบับที่ 6 เรื่อง การสำรวจและประเมินค่าแหล่งทรัพยากรแร่ในภาคธุรกิจและแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวในทัศนะของผู้ทำบัญชี ผู้สอบบัญชีและนักวิชาการ รูปแบบการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ และใช้การตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้าระหว่างข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ โดยมุ่งเน้นการนำเสนอประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการวัดมูลค่าเมื่อรับรู้รายการ การวัดมูลค่าภายหลังการรับรู้รายการ การด้อยค่าและการแสดงรายการและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน ผลการศึกษาพบว่า (1) มีการรับรู้รายจ่ายที่ไม่เหมาะสมเป็นส่วนหนึ่งของราคาทุนของรายจ่ายในการสำรวจและการประเมินค่าแหล่งทรัพยากรแร่ (2) ผู้ปฏิบัติงานขาดความรู้ความเข้าใจในมาตรฐานที่เพียงพอเนื่องจากมาตรฐานขาดตัวอย่างและความชัดเจน (3) มีการรับรู้รายจ่ายในการสำรวจและประเมินค่าแหล่งทรัพยากรแร่โดยใช้ราคาทุน อาจกระทบต่อความเชื่อถือได้ของงบการเงินและกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ใช้งบการเงินหากมูลค่าปัจจุบันของสินทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีสาระสำคัญ (4) จากการศึกษาไม่พบปัญหาด้านการด้อยค่าและการแสดงรายการและเปิดเผยข้อมูลจากปัญหาที่พบสามารถสรุปแนวทางในการแก้ปัญหาที่ได้จากการวิจัยดังนี้ (1) ควรมีการจัดการสัมมนาทางวิชาการในเรื่องรายจ่ายในการสำรวจและประเมินค่าแหล่งทรัพยากรแร่ เพื่อแก้ไขปัญหาข้อถกเถียงเกี่ยวกับรายจ่ายบางรายการ (2) ผู้ทำบัญชีควรมีการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในมาตรฐานเพื่อความถูกต้อง ครบถ้วนและเชื่อถือได้ของการจัดทำและนำเสนอข้อมูลทางการเงิน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจต่อผู้ใช้ข้อมูลอย่างแท้จริง
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2574
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146613.pdfปัญหาและแนวทางในการประยุกต์มาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 6 เรื่อง การสำรวจและประเมินค่าแหล่งทรัพยากรแร่ ธุรกิจเหมืองแร่2.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.