Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2594
Title: ผลของการใช้นิตยสารดิจิทัลบนแท็บเล็ตโดยการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ที่มีผลต่อผลงานสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Other Titles: Effect of using the digital magazine on Tablet by creative problem solving affecting to creative products of Mathayomsuksa 3 students
Authors: มัทธิกา ชิดชอบ
Keywords: คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
การเรียนการสอนผ่านเว็บ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา.
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสื่อนิตยสารดิจิทัลบนแท็บเล็ตโดยการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ที่มีผลต่อผลงานสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีคุณภาพระดับดี 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนจากสื่อและหลังเรียนจากสื่อนิตยสารดิจิทัลบนแท็บเล็ตเพื่อการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนจากสื่อนิตยสารดิจิทัลบนแท็บเล็ตเพื่อการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยสระบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) จาก 10 ห้องเรียน ด้วยวิธีการจับสลาก ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โดยการเรียนด้วยสื่อนิตยสารดิจิทัล บนแท็บเล็ตโดยการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์โดยเก็บข้อมูลจากการวัดคะแนนผลงานสร้างสรรค์และแบบสอบถามความพึงพอใจการเรียนรู้ด้วยสื่อนิตยสารดิจิทัลบนแท็บเล็ตโดยการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test แบบ dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพของการพัฒนาสื่อนิตยสารดิจิทัลบนแท็บเล็ตโดยการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์ที่มีผลต่อผลงานสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ ที่ดีมาก เฉลี่ยอยู่ที่ 4.67 2) นักเรียนที่เรียนรู้จากสื่อนิตยสารดิจิทัลบนแท็บเล็ตโดยการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์มีคะแนนผลงานสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจากสื่ออย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนจากสื่อนิตยสารดิจิทัลบนแท็บเล็ตโดยการ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41
The purposes of this study were: 1) To develop the digital magazine on tablet by creative problem solving affecting to creative products of Mattayomsuksa 3 students 2) To compare the creative scores of the students both before and after learning through the digital magazine on tablet. 3) To find out the Mattayomsuksa 3 students satisfaction after using the digital magazine on tablet. The samples were 30 Mattayomsuksa 3 students at Suankularb Wittayalai Saraburi School These 30 students were selected by using Cluster Sampling Method from 10 classrooms. The study took place on the 2nd semester of the 2014 academic year. The data were analyzed by using a computer program package to find out the percentage, mean, standard deviation and t-test dependent. The results of the study were as follows: 1) The average score of the which was considered high by creative problem solving affecting creative products was 4.67. 2) The post-test result of the students who have learned the digital magazine on tablet was higher than the pre-test result It was statistically at .05 level. 3) The satisfaction of the students who have learned through the digital magazine on tablet was at high level of 4.41.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2594
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-146713.pdfEffect of using the digital magazine on Tablet by creative problem solving affecting to creative products of Mathayomsuksa 3 students9.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.