Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3433
Title: การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน
Other Titles: The development of training curriculum on information technology and communication for students, Pathumwan institute of technology
Authors: รัตนา พิชิตปรีชา
Keywords: หลักสูตร
การฝึกอบรม
การพัฒนาหลักสูตร
การวัดและประเมินผล
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน 2) ศึกษาผลการทดสอบการใช้หลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี (ภาคปกติ) ชั้นปี ที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560 สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน จำนวนนักศึกษา 20 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรม 15 ชั่วโมง แผนการฝึกอบรมแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังฝึกอบรม (one group pretest-posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาหรับนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน จำนวน 3 หน่วย 2) แบบทดสอบวัดผลการทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅ =4.74, S.D.=0.282) ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) แนวคิด (2) หลักการ (3) จุดประสงค์ของหลักสูตร (4) เนื้อหา (5) โครงสร้างของหลักสูตร (6) เวลาการฝึกอบรม (7) วิธีการฝึกอบรม (8) สื่อการฝึกอบรม (9) การวัดและประเมินผล โดยใช้เวลาในการฝึกอบรม จำนวน 15 ชั่วโมง 2) ผลการทดสอบการใช้หลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาหรับนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน พบว่า ผลการทดสอบหลังการฝึกอบรม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The objectives of this research were 1) to develop the training curriculum on Information Technology and Communication for students, Pathumwan Institute of Technology, and 2) to study the achievement of using this training curriculum. The samples were 20 third year students (regular program), for the second semester of academic year 2017, Pathumwan Institute of Technology. The training duration was 15 hours. The test was a one group pretest-posttest design. The research instrument consisted of 1) three units of training curriculum on Information Technology and Communication for students, Pathumwan Institute of Technology, and 2) a pretest-posttest assessment. Data were analyzed by percentage, X̅ , S.D., and t-test. The results revealed that 1) the training curriculum on Information Technology and Communication for students, Pathumwan Institute of Technology was highly appropriate (X̅ =4.74, S.D.=0.282) on the basis of 9 components including (1) concept, (2) principle, (3) objectives of curriculum, (4) content, (5) curriculum structure, (6) training curriculum duration, (7) training curriculum methodology, (8) training curriculum media, and (9) measurement and evaluation of the 15 hours training; and 2) the achievement of using this training curriculum was higher than before the training at a statistical significance the level of 0.05.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/3433
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-160336.pdfการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน73.82 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.