Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3551
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่น (Vacuum Robot) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting decisions to purchase vacuum robot of consumers in Bangkok
Authors: จิราพร ตะภา
Keywords: การตัดสินใจทางการตลาด
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
การยอมรับเทคโนโลยี
การตัดสินใจซื้อ
หุ่นยนต์ดูดฝุ่น
marketing mix
technology acceptance factors
buying decision and vacuum robot
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกการตลาด
Abstract: การค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยีที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยทำการศึกษากับกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งเพศชายและเพศหญิง ที่มีความสนใจ หรือผู้ที่มีประสบการณ์ในการซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเพื่อนำไปใช้งานภายในครัวเรือน จำนวน 400 คน ทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานประกอบด้วย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ด้วยวิธี Enter ในการทดสอบสมมติฐาน ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ สถานภาพสมรส และลักษณะที่อยู่อาศัยที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นแตกต่างกัน โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 201 คน และเป็นเพศชาย จำนวน 199 คน โดยมีอายุ 31 - 40 ปี มีสถานภาพโสดมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 20,001 - 30,000 บาท และพบว่าส่วนใหญ่มีลักษณะที่อยู่อาศัยเป็นทาวน์เฮาส์ 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่น มากที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด (β = 0.376) 3) การยอมรับเทคโนโลยีมีที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหุ่นยนต์ ดูดฝุ่นมีเพียงปัจจัยเดียว คือ ด้านการรับรู้ความง่ายของการใช้เทคโนโลยี (β = 0.490) 3) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยี (β = 0.788)
This study aimed to study: 1) personal factors affecting the decision to purchase a vacuum robot of consumers in Bangkok, 2) the marketing mix factors affecting this decision 3) the technology acceptance factors affecting this decision. The samples consisted of 400 consumers in Bangkok, both males and females, experienced in purchasing vacuum robot or interested in buying this robot for household use. A questionnaire was administered to collect the data which were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, One-way ANOVA, Multiple Regression Analysis by Enter method with hypothesis testing at statistical significance of 0.05. The results showed that 1) the different personal factors of education level, occupation, income, marital status and housing characteristics affected consumers’ decision to purchase a vacuum robot. The samples were 201 females and 199 males, aged 31-40 years, with the majority single and holding a bachelor’s degree. Their income ranged between 20,001 - 30,000 Baht per month, and they lived in townhouses, 2) the promotion of marketing (β = 0.376) was the highest marketing mix factors, and 3) the technology acceptance factor affecting this decision was the ease of using the technology (β = 0.490) with the decision factor to purchase vacuum robot on technology adoption (β = 0.788)
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/3551
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-161615.pdfปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่น (Vacuum Robot) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร2.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.