Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2886
Title: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กดาวน์ซินโดรม ศูนย์การศึกษาพิเศษมหาจักรีสิรินธร ประจำ จังหวัดนครนายก
Other Titles: Self-learning package in fine motor development for down syndrome children in Maha Chakri Sirindhorn special education center, Nakhon Nayok
Authors: ณัฐณิชา ภูมิรัตนไพศาล
Keywords: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เด็กดาวน์ซินโดรม
การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้านการพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กดาวน์ซินโดรม 2) เปรียบเทียบความสามารถใน การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กดาวน์ซินโดรม สำหรับเด็กดาวน์ซินโดรม และ 3) หาความพึงพอใจ ของเด็กดาวน์ซินโดรมที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กดาวน์ซินโดรม ศูนย์การศึกษาพิเศษมหาจักรีสิรินธร ประจำจังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก แบบวัดทักษะความสามารถ ด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนเรียน และหลังเรียน แบบสังเกตความพึงพอใจของเด็กดาวน์ซินโดรมที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าทีของกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ (t-test for dependent sample) ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กดาวน์ซินโดรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.78/76.51 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 68.86 ส่วนเบี่ยงมาตรฐานเท่ากับ 2.73 สูงกว่าก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 55.14 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.72 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความ พึงพอใจของเด็กดาวน์ซินโดรมที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57
This research aimed to 1) develop a self-learning package in fine motor development for Down syndrome children in Maha Chakri Sirindhorn Special Education Center, Nakhon Nayok, 2) compare the fine motor skill development scores of Down syndrome children before and after using the self-learning package, and 3) identify Down syndrome children satisfaction on using the self-learning package. The sample group of this research was consisted of 7 Down syndrome children in Maha Chakri Sirindhorn Special Education Center, Nakhon Nayok in academic year 2016. The research instruments were consisted of the self-learning package in fine motor development for Down syndrome children, fine motor skill development test, and the Down syndrome children satisfaction observation form. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, and dependent sample t-test. The research revealed that 1) the efficiency of the self-learning package in fine motor development for Down syndrome children was 77.78/76.51, 2) the fine motor skill development score of Down syndrome children before using the self-learning package was 55.14, SD =3.72 while the score after using the self-learning package was 68.86, SD =2.73 which showed significant difference between the pretest and posttest score at .05 level, 3) Down syndrome children satisfaction on using the self-learning package was at the highest level.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2886
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-154327.pdfSelf-learning package in fine motor development for down syndrome children in Maha Chakri Sirindhorn special education center, Nakhon Nayok14.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.