Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3089
Title: การปฎิบัติการทดสอบเพื่อตรวจสอบเส้นโค้งการทรุดตัวกับเวลาของเสาเข็มดินซีเมนต์แบบไม่หยั่งลึกที่ใช้ปรับปรุงดินเหนียวอ่อน
Other Titles: Laboratory testing for investigating the settlement-time curve of floating soil-cement column improving soft clayey deposit
Keywords: เสาเข็มดินซีเมนต์แบบไม่หยั่งลึก
แผ่นพื้นดินซีเมนต์
พฤติกรรมการยุบอัดตัวคายน้ำ
การทดสอบวัสดุ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสสตร์. สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
Abstract: โครงงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการยุบอัดตัวคายน้ำของชั้นดินเหนียวอ่อน ที่ถูกปรับปรุงคุณภาพด้วยเสาเข็มดินซีเมนต์แบบไม่หยั่งลึก กับแผ่นพื้นดินซีเมนต์ที่วางบนผิวดินโดยการทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการ โมลด์ทดสอบเป็นรูปทรงกระบอกที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.45 เมตร และที่ความสูง 0.95 เมตร ทำด้วยวัสดุพีวีซี ตัวอย่างดินที่ใช้ในการทดสอบคือดินเหนียวกรุงเทพ ส่วนปูนซีเมนต์ที่ใช้ในการทดสอบทำเสาเข็มดินซีเมนต์คือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท1 การทดสอบมี 4 กรณีถูกออกแบบมาเพื่อตรวจสอบ ผลกระทบของความหนาและค่าแรงกดอัดแกนเดียวของแผ่นพื้นดินซีเมนต์ ทำการเปรียบเทียบค่าการทรุดตัวแบบอัดตัวคายน้ำ และอัตราการทรุดตัว ได้ผลการทดสอบดังนี้ การเพิ่มขึ้นของความหนาแผ่นพื้นดินซีเมนต์และค่าแรงกดอัดแกนเดียว สามารถลดค่าการทรุดตัวได้อย่างมีนัยสำคัญ สุดท้ายประยุกต์ใช้วิธีที่มีอยู่ในปัจจุบันจำนวน 2 วิธีเพื่อหาเส้นโค้งความสัมพันธ์ระหว่างค่าการทรุดตัวกับเวลากับกรณีศึกษาทั้ง 4 กรณี ประสิทธิภาพของทั้ง 2 วิธีนี้ได้ถูกแสดงโดยการเปรียบเทียบกับผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ
Description: การปฏิบัติการทดสอบเพื่อตรวจสอบเส้นโค้งการทรุดตัวกับเวลาของเสาเข็มดินซีเมนต์แบบไม่หยั่งลึกที่ใช้ปรับปรุงดินเหนียวอ่อน
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/3089
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT_154505.pdfการปฏิบัติการทดสอบเพื่อตรวจสอบเส้นโค้งการทรุดตัวกับเวลาของเสาเข็มดินซีเมนต์แบบไม่หยั่งลึกที่ใช้ปรับปรุงดินเหนียวอ่อน6.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.