Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/1247
Title: การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรตามทฤษฎีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านคลอง 14 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก
Other Titles: Application Of Metacognitive Activities To Promote English Reading Comprehension Of Primary Students At Bann Klong 14 School,Ongkharak District,Nakhonnayok Province
Authors: อุไรวรรณ สอิ้งทอง
Keywords: ภาษาอังกฤษ -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน(ประถมศึกษา)
ภาษาอังกฤษ -- การอ่าน -- กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. เทคโนโลยีการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนากิจกรรมเสริมหลักสูตรพัฒนาทักษะในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ตามทฤษฎีอภิปัญญากับการอ่านจับใจความ กลุ่มตัวอย่างในการทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือแผนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรทักษะการอ่านแบบ ทดสอบวัดทักษะการอ่าน ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาและค่าความเชื่อมั่น วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย เปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังจัดกิจกรรม โดยใช้การทดสอบ t-test เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียน กำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยกระบวนการเรียนรู้ตามทฤษฎีอภิปัญญาที่มีองค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคลเกี่ยวกับงานและเกี่ยวกับกลวิธีเพื่อการอ่านของตนเอง มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สะท้อนให้เห็นว่า กิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษสามารถที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
The purpose of this research was to improve students’ English reading comprehension through the application of metacognition to extra curricular activities. The one group pre-test and post-test was used as the design of the study. The reading tests were used as the instrument to collect data regarding students’ performance. Quantitative data were analyzed to compare the mean scores before and after the application of metacognitive reading activities. The results revealed that the students in the experimental group got significantly higher scores at .01 after they were taught using metacognitive-based reading activities, especially when the lessons are related to people, work, and reading strategies. The study concluded that the metacognitive reading could be used to improve students’ reading comprehension. The activity can also be applied to everyday life activities.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/1247
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
131770.pdfการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรตามทฤษฎีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านคลอง 14 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก4.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.