Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/731
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโทรศัพท์ไอโฟนโฟร์เอสของผู้บริโภคในย่านรังสิต
Other Titles: Factors affecting the consumer buying decisiopn towards iPhone4S in Rangsit
Authors: วรินดา บุญพิทักษ์
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
โทรศัพท์เคลื่อนที่ -- การจัดซื้อ
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. สาขาวิชาเอกการตลาด
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโทรศัพท์ไอโฟนโฟร์เอสของผู้บริโภคในย่านรังสิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษานี้คือ ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อโทรศัพท์ไอโฟนโฟร์เอสในย่านรังสิต จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทำการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิของการศึกษาเป็นแบบสอบถาม โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกผลการศึกษาข้อมูลทางการตลาดพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ ให้ความสำคัญกับสีสันรูปร่างที่สวยงามและทันสมัยของผลิตภัณฑ์มากที่สุด ด้านราคาให้ความสำคัญเรื่องราคาสินค้าที่คุ้มค่ากับประโยชน์ใช้สอยมากที่สุดด้านช่องทางจัดจำหน่ายให้ความสำคัญที่ร้านมีความทันสมัยน่าเข้าไปใช้บริการและมีตัวอย่างสินค้าให้ทดลองใช้มากที่สุด ด้านส่งเสริมการตลาดคือสามารถซื้ออุปกรณ์พ่วงอื่น ๆ ของไอโฟนโฟร์เอสจากตัวแทนจำหน่ายได้ในราคาพิเศษมากที่สุด ผลสรุป ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโทรศัพท์ไอโฟนโฟร์เอส ดังนี้ เพศ อายุ และอาชีพมีความสัมพันธ์กับรุ่นหน่วยความจำของโทรศัพท์ ลักษณะการนำโทรศัพท์ไปใช้งาน เพศ อายุ การศึกษา อาชีพและรายได้มีความสัมพันธ์กับวิธีการชำระเงินในการซื้อโทรศัพท์ ปัจจัยทางด้านการตลาดมีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อโทรศัพท์ไอโฟนโฟร์เอส ดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ มีคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในระดับสากลกับสีสันรูปร่างที่สวยงามและทันสมัยของผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับรุ่นหน่วยความจำของโทรศัพท์ สีสันรูปร่างที่สวยงามยังมีความสัมพันธ์กับลักษณะการนำโทรศัพท์ไปใช้งาน ด้านราคา การได้รับส่วนลดพิเศษจากผู้จำหน่ายรายย่อยมีความสัมพันธ์กับรุ่นของหน่วยความจำของโทรศัพท์ และลักษณะการนำโทรศัพท์มาใช้งาน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พนักงานขายภายในร้านสามารถให้คำแนะนำและบริการที่ดีกับร้านมีความทันสมัยน่าเข้าไปใช้บริการและมีตัวอย่างให้ทดลองใช้มีความสัมพันธ์กับลักษณะการนำโทรศัพท์ไปใช้งาน ด้านส่งเสริมการตลาด การให้ของสมนาคุณและของแถมจากผู้จำหน่ายมีความสัมพันธ์กับรุ่นหน่วยความจำของโทรศัพท์ ส่วนค่าบริการรายเดือนและโปรโมชั่นที่หลากหลายจากตัวแทนจำหน่ายและการซื้ออุปกรณ์พ่วงอื่น ๆ ของไอโฟนโฟร์เอส จากผู้จำหน่ายได้ในราคาพิเศษมีความสัมพันธ์กับลักษณะการนำโทรศัพท์ไปใช้งาน
This research explored the factors affecting the consumer buying decision towards iPhone4S in Rangsit. The sample size in this study was 400 consumers who were in Rangist area. Primary data were collected by using questionnaire and convenience sampling method. The data analysis found that the marketing mix was important to consumer buying decision in four aspects, i.e. product, price, place, and promotion, as follows. Beautiful color and modern style of product were the most important. The price must worth the use of product. The modern shop with test products was the most attractive to consumers. Lastly, accessories of iPhone with special discount was the most interesting to consumers. The findings indicated that demographic factors significantly affected the consumer buying decision as follows. Gender, age and occupation were associated with the buying decision with respect to the phone memory size. The use of mobile phone, gender, age, education, occupation and income were associated with the buying decision with respect to the payment method. The market mix, i.e. product, price, place, and promotion, was associated with the buying decision of iPhone4S as follows. Quality and standard of the product in a class with a vibrant, beautiful and stylish product influenced the buying decision with respect to the phone memory size. Special discount on the product influenced the buying decision with respect to use of the phone and the phone memory size. Moreover, stores with advice to customers and test products affected the buying decision with respect to the use of the phone. The premium provided by vendors affected the buying decision with respect to the phone memory size. Lastly, the monthly fee and special offers by dealers also influenced the buying decision of the iPhone.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/731
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124323.pdfFactors affecting the consumer buying decisiopn towards iPhone4S in Rangsit1.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.