Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2861
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปรับสีผิวขาว BB Cream ชนิดทาหน้า ของพนักงานบริษัทในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล
Other Titles: The factors that influence on the personal behavior of selecting the BB facial cream products of the officers in Bangkok and metropolitan
Authors: มนฐิตา หนูชูทอง
Keywords: พฤติกรรมการเลือกซื้อ
ผลิตภัณฑ์ปรับสีผิวขาวชนิดทาหน้า
ส่วนประสมทางการตลาด
Issue Date: 2015
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกการจัดการวิศวกรรมธุรกิจ
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์ต่อ พฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปรับสีผิวขาว BB Cream ชนิดทาหน้า ของพนักงานบริษัทในเขต กรุงเทพฯ และปริมณฑล และศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มที่ใช้ในการศึกษาจำนวน 400 ตัวอย่างโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลปฐมภูมิ และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ สะดวกสถิติที่ใช้คือ One-way ANOVA และ Chi Square ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอยู่ในช่วงอายุ 23-27 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000-20,000 บาท และส่วนใหญ่มีลักษณะสีผิว เป็นสีแทนข้อมูลด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความเห็นด้วย อย่างยิ่งด้านผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติมีส่วนผสมช่วยป้องกันแสงแดด สินค้ามีป้ายราคาบอกที่ชัดเจน ถูกต้อง จำนวนสถานที่จำหน่ายเพียงพอต่อการหาเกรดของยี่ห้อเป็นที่ผลิตต่างประเทศ จากผู้จัด จำหน่ายที่มีความน่าเชื่อถือมีพนักงานขายคอยให้คำแนะนำเพื่อความประหยัด เพื่อให้ได้ส่วนลดจึงซื้อ ครั้งละจำนวนมาก และซื้อบ่อยครั้ง จากการแนะนำของผู้ใช้บุคคลอื่น ผลการทดสอบสมมุติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ประกอบด้วยเพศ อายุ รายได้ ระดับการศึกษาและลักษณะผิวพรรณมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการ ซื้อผลิตภัณฑ์ปรับสีผิวขาว (ด้านการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ การเลือกผู้จัดจำหน่าย มูลค่าที่ซื้อ ความถี่ใน การซื้อ เกรดของยี่ห้อและบุคคลที่มีอิทธิพลในการช่วยตัดสินใจ) สำหรับปัจจัยด้านส่วนประสมทาง การตลาด (ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการขาย) มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ปรับสีผิวขาวของพนักงานบริษัทในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้น การเลือกผู้จัดจำหน่าย
This independent study attempted to study (1) the demographic related to personal behavior of buying BB facial cream of employees in Bangkok and the metropolitan area (2) the marketing mix factors. Four hundred samples were conveniently randomized. Questionnaire was used as a research instrument. Data analysis implemented ANOVA and Chi square. The results showed that most respondents were females, aged between 23-27 with bachelor degree, monthly income was 15,001-20,000 baht. Their complexion was mostly tan. In terms of marketing mix factors, the samples agreed strongly on the cream with sunlight prevention, clear price tag, sufficient supply location, imported brand, trusted distributors, sales representative guidance, large amount of economical purchase, often purchase suggested by others. From the data assumption, it was found that the demographical factor including respondents’ gender, age, income, educational background and their complexion correlated to the behavior of the product purchase (i.e. product selection, distributors, cost, purchasing frequency, brand and influencing person) whereas the marketing mix factors (i.e. product, price, distribution channel and its promotion) correlated to the behavior in buying the product in all aspects with statistically significant difference at 0.05 excluding distributor selection.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2861
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-151513.pdfThe factors that influence on the personal behavior of selecting the BB facial cream products of the officers in Bangkok and metropolitan5.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.