Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3825
Title: การวิเคราะห์องค์ประกอบด้านความสามารถทางดิจิทัลของครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดสระบุรี
Other Titles: The factor analysis of the digital capability of teachers and educational PERSONNELS in SARABURI province
Authors: ศศิวิมล ม่วงกล่ำ
Keywords: ความสามารถทางดิจิทัล,
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ,
ครูและบุคลากรทางการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบด้านความสามารถทางดิจิทัลของครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดสระบุรี และ 2) นำเสนอแนวทางส่งเสริมความสามารถทางดิจิทัลของครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดสระบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดสระบุรี จำนวน 367 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามชนิดมาตรา ประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.916 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิควิธีการวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงสำรวจ โดยวิธีการหมุนแกนองค์ประกอบแบบมุมฉากด้วยวิธีแวริแมกซ์ และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบตัวชี้วัดด้านความสามารถทางดิจิทัลของครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดสระบุรี โดยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบสำคัญ การหมุนแกนองค์ประกอบแบบมุมฉากด้วยวิธีแวริแมกซ์ ได้องค์ประกอบทั้งหมด 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) การมีส่วนร่วมเทคโนโลยีดิจิทัล (2) การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (3) การเข้าใจเทคโนโลยีดิจิทัล (4) การปฏิบัติตามกฎหมายเทคโนโลยีดิจิทัล (5) การสร้างเครือข่ายเทคโนโลยีดิจิทัล และ (6) การขับเคลื่อนเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถอธิบายองค์ประกอบด้านความสามารถทางดิจิทัลของครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดสระบุรี ได้ร้อยละ 77.098 และ 2) แนวทางส่งเสริมความสามารถทางดิจิทัลของครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดสระบุรี ได้แก่ (1) การจัดอบรม เพื่อพัฒนาความสามารถทางดิจิทัลและกฎหมายเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับครูและบุคลากร นำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน (2) การจัดตั้งกลุ่มเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (3) การสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาความสามารถทางดิจิทัล และ (4) สร้างต้นแบบครูและบุคลากรทางการศึกษาในการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
The objectives of were to study: 1) the factor analysis of the digital capability of teachers and educational personnel in Saraburi province, and 2) propose to enhance the digital capability of teachers and educational personnels in Saraburi province. The sample group of this research, selected using stratified random sampling, consisted of 367 teachers and educational personnels in Saraburi province. The research instrument was a 5 points Likert scale questionnaire (reliability = 0.92). The data were analyzed using Exploratory Factor Analysis (EFA) and Principal Components Analysis (PCA) with orthogonal varimax rotation. The research results revealed that 1) the digital capability of teachers and education personnel in Saraburi province included six components: (1) participation in digital technology, (2) application of digital technology, (3) understanding digital technology, (4) compliance with digital technology laws, (5) construction of digital technology network, and (6) driving digital technology. The digital capability of teachers and education personnel in Saraburi province could be explained by all components at 77.098%, and 2) propose guidelines to enhance the digital capability of teachers and educational personnel that: (1) training to develop to digital capability and law of digital technology for teachers and educational personnel to applied in teaching and learning, (2) establish community of professional learning, (3) motivation to develop of digital capability, and (4) prototyping teacher and educational personnel for applying new innovations in teaching and learning.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3825
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-167659.pdfการวิเคราะห์องค์ประกอบด้านความสามารถทางดิจิทัลของครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดสระบุรี3.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.