Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2305
Title: ผลการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยการศึกษานอกสถานที่เสมือนของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Titles: Learning outcomes of critical thinking by the method of virtual field trips of learning in social studtent, religion and culture of lower secondary school
Authors: เฉลิม สมภู่
Keywords: การฝึกอบรม -- หลักสูตร
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การศึกษานอกสถานที่เสมือน
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยการศึกษา นอกสถานที่เสมือนและ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการศึกษานอกสถานที่เสมือน ของกลุ่ม สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนทิพพากรวิทยาการ สังกัด สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษา สถานศึกษาเอกชน จังหวัดปทุมธานี จำนวน 30 คนได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Selection) วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ทดสอบหาค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ผลการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยการศึกษานอกสถานที่ เสมือน พบว่า คะแนนหลังเรียน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากการเรียนการศึกษา นอกสถานที่เสมือน โดยการประเมินแบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 จัดอยู่ในระดับ มาก ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 จัดอยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านสื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้ พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 จัดอยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านการวัดผลและการประเมินผล พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 จัดอยู่ในระดับ มากที่สุด
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2305
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
144926.pdfLearning outcomes of critical thinking by the method of virtual field trips of learning in social student, religion and culture of lower secondary school11.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.