Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/814
Title: สมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: The effects of change agent competencies on administration via paradigm shift regarding learning and teaching of secondary school administrator in Pathumthani
Authors: รุ่งนภา มหาเกตุ
Keywords: กระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอน
สมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
โรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานี
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. วิชาเอกเทคโนโลยีบริหารการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาระดับของสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอน ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานี 2)ศึกษาสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สัมพันธ์ต่อการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอน ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานี 3)ศึกษาสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหาร และครู จำนวน 270 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 36 คน โดยเลือกแบบเจาะจง และครูผู้สอน จำนวน 234 คน ได้มาจาการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratifield Random Sampling) และหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างจนครบจำนวนตามสัดส่วนของกลุ่มตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า (t) ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายและค่าการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริหารมีระดับการปฏิบัติสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมือพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านความสามารถในการกำหนดวัสัยทัศน์ รองลงมาได้แก่ ด้านความสามารถในการควบคุม ดูแล และการมอบหมายงาน ลำดับสุดท้าย ได้แก่ ด้านความสามารถในการสร้างแรงจูงใจ ส่วนผู้บริหารของโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานีมีระดับการปฏิบัติการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนทั้ง 5 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมือพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการฝึกทักษะกระบวนการ รองลงมา ได้แก่ ด้านการจัดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ และลำดับสุดท้าย ได้แก่ ด้านการส่งเสริมสนับสนุนการจัดบรรยากาศในการเรียนรู้ สมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีความสัมพันธ์สูงสุด คือ ความสามารถในการควบคุม ดูแล และมอบหมายงาน รองลงมาคือ ด้านความสามารถในการกำหนดวิสัยทัศน์ และลำดับสุดท้าย คือ ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียน การสอน อันดับสูงสุดได้แก่ ความสามารถในการควบคุม ดูแล และมอบหมายงาน รองลงมาคือ ความสามารถในการกำหนดวิสัยทัศน์ และลำดับสุดท้าย ได้แก่ ด้านความสามารถในการสร้าง แรงจูงใจ ภาพโดยรวมสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงส่งผลต่อการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนของผู้บริหาร โรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานี
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/814
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Binder1.pdfThe effects of change agent competencies on administration via paradigm shift regarding learning and teaching of secondary school administrator in Pathumthani7.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.